“อดิศักดิ์” เผยกลยุทธ์เครือเนชั่นใช้โซเชียลมีเดีย ประคับประคองสื่อเก่า-ดึงคนอ่านข่าวกลับมา ด้านผู้บริหารจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ เชื่อยุคระทึกขวัญของสื่อยังไม่จบ ชี้ 3G เกิดต้องปรับตัวอีกเพียบ

วันที่ 25 กันยายน สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จัดเสวนาหัวข้อ ทำไม: ต้องหลอมรวมสื่อ” ในงานครบรอบ 15 ปีสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ โดยมีนายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจบรอดแคสติ้ง) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) นายโฆสิต สุวินิจจิต ประธานกรรมการบริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายวริษฐ์ ลิ้มทองกุล ผู้อำนวยการเว็บไซต์ www.manager.co.th และนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ร่วมเสวนา

นายอดิศักดิ์ กล่าวถึงการหลอมรวมสื่อเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มีความใจร้อน จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เนื้อหาไปถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการหลอมรวมสื่อของเนชั่นนั้นเกิดขึ้นในหลายระดับ เริ่มตั้งแต่การหลอมรวมในตัวของนักข่าวเอง (convergent reporter) สามารถทำข่าว ถ่ายรูป ตัดต่อได้ภายในคนๆ เดียว ส่วนในระดับองค์กรเนชั่น ได้หลอมรวมเป็นคอนเวอร์เจนท์นิวส์รูม (convergent newsroom) เพื่อผลิตสื่อที่สามารถนำเสนอได้ในหลายช่องทาง ทั้งทางทวิตเตอร์ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์และเว็บไชต์ โดยมีบรรณาธิการทำหน้าที่เป็นเหมือนคอนดักเตอร์ (conductor) ที่เชื่อมประสานและคัดเลือกข่าวว่าจะนำเสนอในช่องทางใด เพื่อสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค